6 điểm mới trên Android M sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn các đời Android trước

Mặc cho độ phủ sóng của Android Lollipop (tạm gọi là Android L) còn khá giới hạn, Google vẫn không dừng lại mà tiếp tục công bố phiên bản kế nhiệm là Android M tại Google I/O 2015. Vậy phiên bản mới gì có "hay ho" để người dùng trông đợi không?

1. Tạm biệt "Quyền ứng dụng" phiền phức

Không có sự "lột xác" về giao diện người dùng như trên Android L, ở phiên bản mới này Google thiên về tập trung phát triển trải nghiệm người dùng hơn. Điều đầu tiên được công bố là sự thay đổi về Quyền ứng dụng. Chúng ta vẫn có thể bị "chất vấn" đồng ý hay không với một quyền nào đó trên ứng dụng song nó sẽ không xảy ra thường xuyên vì quyền ứng dụng chỉ được cấp một lần thay vì mỗi lần bạn cài đặt ứng dụng.

Lấy một ví dụ dễ hiểu, đó là khi bạn muốn chia sẻ địa điểm của mình trong ứng dụng Messenger, bạn chỉ phải đồng ý cho ứng dụng này truy cập thông tin vị trí bạn một lần duy nhất, những lần truy cập sau bạn sẽ không phải xác nhận lại nữa. Điều này cũng áp dụng cho các quyền truy cập khác như dùng máy ảnh, dùng micro của điện thoại,...

adroidm1.jpg

Nếu có ý định thu hồi sự chấp thuận truy cập trước đó chúng ta có thể truy cập trình đơn Quyền ứng dụng trong phần Cài đặt để thực hiện thay đổi.

2. Google Now đã tốt, nay càng tốt hơn!

"Người trợ lý" ảo của Google vốn luôn nhận được sự đánh giá tích cực từ các chuyên gia công nghệ cũng như người dùng, song Google vẫn luôn muốn dịch vụ này phải càng thông minh và thân thiện hơn nữa. Cụ thể, trongAndroid M dịch vụ này sẽ hoạt động theo ngữ cảnh tốt hơn, nó có thể hiểu được ứng dụng bạn đang dùng và nội dung bạn đang tiếp xúc.

adroidm2.jpg

Như các bạn thấy (ảnh minh họa phía trên), cuộc trò chuyện của người dùng qua Viber có đề cập đến "Evvia" (tên một nhà hàng) và "get the dry cleaning" (tạm dịch: lấy đồ đã khô và sạch), nếu người dùng kích hoạtGoogle Now lúc này nó sẽ đưa ra một loại gợi ý có liên quan đến nhà hàng Evvia như xem bản đồ, gọi điện,... hay liên quan đến công việc cần làm làm bằng cách hiển thị gợi ý tạo một ghi chú nhắc nhở. Điều đáng nói ở đây, dịch vụ này sẽ hoạt động với hầu như toàn bộ ứng dụng của bên thứ ba (những ứng dụng khác với ứng dụng hệ thống Google) không chỉ riêng gì Viber như ví dụ trên.

3. Android Pay và hỗ trợ quét vân tay

Đây được xem như sự tái khởi động của dịch vụ Google Wallet giúp người dùng có thể thanh toán thông qua smartphone khi họ đi mua sắm. Kèm theo đó là việc tích hợp hỗ trợ quét dấu vân tay, một mặt giúp các nhà sản xuất không còn phải tự hỗ trợ sản phẩm của mình, mặt khác rất quan trọng đó là cho thấy quyết tâm của Google khi muốn tham gia thị trường thanh toán di động, nơi mà Apple hay Samsung đang tự do tung hoành.

adroidm3.jpg

Hỗ trợ quét dấu vân tay trở thành một tiêu chuẩn mới của smartphone chạy Android M

4. Chrome mọi lúc, mọi nơi

Tính năng này có lẽ Google đã học hỏi từ Facebook và được gọi với cái tên chính xác là Chrome Custom Tabs. Ở đây, Google sẽ cho phép các nhà phát triển đem Webview vào trong ứng dụng của họ để thực hiện mở một liên kết ngay trong ứng dụng đó mà không cần phải chuyển qua trình duyệt Chrome. Cách làm này chắc chắn sẽ giúp giảm thời gian chuyển ứng dụng nhưng không biết người dùng có đón nhận nó không, hay lại cảm thấy khó chịu như trường hợp của Facebook.

adroidm.jpg

Liệu người dùng có đón nhận Chrome Custom Tabs?

5. Điều chỉnh âm lượng theo thể loại

Trên Android Lollipop, chúng ta chỉ có thể điều chỉnh âm lượng từng hạng mục khi ở trong ứng dụng liên đến hạng mục đó. Ví dụ khi đang phát nhạc thì bạn không thể thay đổi âm lượng chuông báo và việc này đã được khắc phục khi nâng cấp lên Android M. Thay đổi này tuy không phải đặc biệt nhưng nó cũng giúp bạn giảm thiểu thời gian thao tác hơn rất nhiều.

adroidm3.jpg

Thanh thay đổi âm lượng "một cho tất cả" nay đã có!

6. Dozing: Giải pháp cho việc hao pin ở chế độ chờ

Năng lượng luôn là vấn đề muôn thuở, vì vậy khi tung ra Android M, Google đã giới thiệu một chế độ đặc biệt mới có tên Dozing. Chế độ này sẽ dùng các cảm biến để xác định chính xác thời điểm thiết bị không được dùng đến và kích hoạt nó vào một "giấc ngủ sâu" hơn bình thường nhằm giảm tiêu hao pin. Hãy an tâm rằng các thông báo cuộc gọi đến hay hẹn giờ vẫn hoạt động ngay tức thì chứ không hề chậm trễ.

adroidm6.jpg

Thời gian chờ tăng lên hai lần, thật thuyệt vời phải không nào?

Và nhờ vào Dozing mà Google tự tin tuyên bố các thiết bị chạy phiên bản M sẽ có thời gian chờ gấp hai lần phiên bản Lollipop.

Bạn có thấy các nâng cấp này trên Android M có thực sự hữu ích không? Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới!

Thegioididong

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (1.0 / 2 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)